Monday, February 14, 2011

On My Own

Bukod sa pag-awit, mahilig rin akong gumawa ng mga tula. Ang tulang nasa ibaba ay ginawa ko noong ako’y siyam na taong gulang pa lamang.



My Dreams

Being a child,
I never ever mind,

writing a poem (courtesy of Google images)

 The moments that happened,
 That makes my heart strengthen

Now I discover something new
That what is my heart is true,
I want to follow my dreams,
Like a starlight that beams.

For all the people I loved,
Being with you makes me feel like a free flying dove
I made this just for all
That my dreams may not fall

At ito naman ang aking nilikha noong ako’y labing-apat na taong gulang, kung saan ako’y nagwagi ng ikatlong gantimpala sa isang payimpalak noong Buwan ng Wika

Napakahalaga ng Ating Pinagpalang Wika

Ang wika ay mahalagang kasangkapan,
Dahil ito’y maaaring maging daan,
Sa bawat isa na magkaunawaan,
At magkaroon taco ng kalayaan.

Di dapat ikahiya ang ating wika,
Dahil ito’y namumukod at dakila,
Nag-iba man ang ating mga salita,
Ito’y galling sa Diyos at pinagpala.

Sariling atin ay dapat mong gamitin,
Nasa ibang bansa man o wala sa’tin,
Ang pagiging Pilipino’y ‘wag alisin,
Wikang Filipino’y ating paunlarin.

Philippine Flag (courtesy of Google images)

 Ang wika ay simbolo ng isang bansa,
Kaya’t ang ating wika’y dapat ihasa,
Sa wikang Filipino’y maging bihasa,
At nang hindi tayo magmukhang binasa.

Ang mga nagdaan ay ating suriin,
Mga pangyayaring di dapat limutin,
At ang panahong dapat nating limiin,
Bago makamit ang dapat na sa atin

At ito ang mga itinuturing kong isa sa mga yaman ko sa mundo.........




                                                                                           

No comments: